Thứ Bảy, 10 tháng 1, 2015

CV là gì?

Những câu hỏi quay cuồng trong đầu ứng viên trẻ trên con đường chinh phục nhà tuyển dụng. Dù chỉ là điểm xuất phát, nhưng nếu bạn thể hiện một cái đầu ngu ngốc, non kinh nghiệm và đầy bất cẩn vào trong bản CV cá nhân, đừng thắc mắc vì sao điểm khởi đầu cũng là nơi kết thúc. Chuỗi bài viết “Tất tần tật về cách viết CV” của Câu lạc bộ Nguồn nhân lực hi vọng sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức quý giá để thể hiện mình thật tốt trong vòng đầu ứng tuyển này.

1.     CV là gì?

Tất nhiên chúng tôi không định đưa cho các bạn một định nghĩa trên wikipedia hay từ điển Oxford. Dựa vào vốn ít ỏi kinh nghiệm trong những năm hợp tác tuyển dụng với các công ty, CLB  Nguồn nhân lực mong muốn được đưa cho các bạn một cách hiểu đúng nhất về vai trò của CV trong quá trình ứng tuyển:
CV là lá thư “chào hàng”.
Tưởng tượng bản thân bạn đang là một người bán hàng, sản phẩm bạn có gồm: kỹ năng, năng lực, học vấn, kinh nghiệm… ở một ngành nghề nhất định. Khách hàng của bạn là những nhà tuyển dụng khó tính, và những thị trường “màu mỡ” nhất chắc chắn là những nơi cạnh tranh khốc liệt nhất.
Nhiều khi, bên cạnh bạn có hàng chục, hàng trăm đối thủ, mà khách hàng thì không có nhiều thời gian để đàm phán với từng người về mẫu mã, chất lượng, giá cả… Cách gửi lời chào hàng – cách viết CV – là nghệ thuật khởi đầu để làm nổi bật bản thân và chinh phục trái tim khách hàng –nhà tuyển dụng, giúp bạn giành lấy chiếc vé cho buổi gặp gỡ phỏng vấn trực tiếp.
Ghi chú số 1: Khi chưa chuẩn bị được cho mình một bản CV tươm tất, đừng bao giờ nghĩ đến buổiphỏng vấn.
CV là ấn tượng ban đầu và có thể là mãi mãi.
Nhưng nếu như cho rằng CV đơn giản chỉ là một thủ tục cho qua “vòng gửi xe”, hẳn bạn sẽ gặp sai lầm vô cùng nghiêm trọng.
Thứ nhất, CV và những thông tin bên trong của bạn sẽ chính là căn cứ để nhà tuyển dụng lựa chọn các câu hỏi cho vòng phỏng vấn. Bạn có thể hình dung, những câu hỏi thường gặp trong buổi phỏng vấn sẽ là: “Trong CV em có viết…”, “Tôi đọc CV của em và thấy rằng…”, “Em có nói…”…
Thứ hai, ấn tượng đầu tiên là ấn tượng sẽ theo nhà tuyển dụng suốt những vòng sau. Rất nhiều nhà tuyển dụng thừa nhận, nhiều khi cách viết CV của ứng viên ảnh hưởng đến họ rất nhiều trong việc ra quyết định khi có sự cân nhắc giữa hàng loạt ứng viên trình độ tương đồng.
Ghi chú số 2: CV là gì? Nó không chỉ là một lá đơn xin việc. Nó là cái nhìn đầu tiên, ấn tượng đầu tiên của NTD với bạn, và góp phần không nhỏ vào sự thành bại của bạn trong suốt quá trình phỏng vấn.

2. CV đẹp cần gì?

Một cuộc khảo sát những người làm nghề nhân sự do Eric Hilden tổ chức năm 2010 về cách viết CV, thu được kết quả về những yếu tố được nhà tuyển dụng tìm kiếm trong CV của ứng viên, bao gồm:
45%: Kinh nghiệm trong những công việc liên quan.
35%: Trình độ chuyên môn và kỹ năng.
25%: Dễ đọc.
16%: Thành tích.
14%: Ngữ pháp và chính tả.
9%: Học vấn.
9%: Khao khát thành công.
3%: Có mục tiêu rõ ràng.
5%: Những “từ khóa”, thông tin liên hệ, kỹ năng tin học, trải nghiệm cá nhân…
Dễ hiểu khi kinh nghiệm (experiences), kiến thức (knowledge) và kỹ năng (skills) vẫn là bộ ba yếu tố nhà tuyển dụng tìm kiếm nhiều nhất trong CV của bạn, vượt lên hẳn so với những yếu tố như thành tích hay học vấn. Chắc bạn đã hiểu mình phải tìm cách highlight gì ở trong CV của mình rồi chứ? (Trong những phần tiếp theo của Series Cách viết CVCâu lạc bộ nguồn nhân lực sẽ mách nhỏ bạn các cách để bạn có thể xoay sở khi có quá ít hay quá nhiều kinh nghiệm nhé!)
Bất ngờ ở đây là bên cạnh nội dung, thì hai phần của hình thức là dễ đọc và ngữ pháp – chính tảchiếm vị trí rất cao. Lý do rất đơn giản, nhà tuyển dụng sẽ hiểu cái cách bạn cẩn thận với bản CV của mình cũng chính là cách bạn sẽ cẩn thẩn và tận tụy như vậy trong công việc.
Như vậy đầu tư vào nội dung của một bản CV là quan trọng, nhưng hình thức của nó cũng quyết định không nhỏ đến thành công của bạn đấy.
Ghi chú số 3: Kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng là vô cùng quan trọng trong nội dung của một bản CV. Tuy nhiên, đừng quên lựa chọn cách viết CV cho thật “bắt mắt” bạn nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét